Magnţrungin leiksýning í Wiesbaden um »Söngva Satans«

  
 
null   Samstađa ţjóđar
   
NATIONAL UNITY COALITION                                                           
   Baráttusamtök fyrir sjálfstćđu ríki á Íslandi og fullveldisréttindum almennings.
   Stöndum vörđ um Stjórnarskrá Lýđveldisins.

 

 

Magnţrungin leiksýning í Wiesbaden um »Söngva Satans«.

Fyrst birt í Morgunblađinu 22. ágúst 2016.



Loftur Altice Ţorsteinsson.

Metsölubókin »Söngvar Satans«, eftir Salman Rushdie, var gefin út 1988 og áriđ eftir kom hún út í Íslendskri ţýđingu Árna Óskarssonar og Sverris Hólmarssonar. Múslima-klerkar notuđu bókina sem átyllu til ađ demba »fatwa« á höfundinn og hvetja til morđa á öllum sem kćmu ađ útgáfu og sölu hennar. Sumum kom ţetta ofstćki á óvart, en ţeir sem ţekkja sögu Islams vita, ađ ţessi átrúnađar hefur í 1400 ár nćrst á miskunarlausum hryđjuverkum.

Jihad (morđćđi Múslima) er fordćmt af öllu siđuđu fólki og í 14 aldir hefur umheimurinn veriđ nokkuđ samtaka um baráttu gegn ţessari plágu. Nú bregđur svo viđ, ađ fjölmargir ráđamenn á Vesturlöndum misskilja ástandiđ hrapalega og varpa fram hinum fráleitustu afsökunum fyrir morđum Mujahida (ţeirra sem stunda Jihad). Ástćđan virđist vera einfeldningsleg ást á fjölmenningu auk lamandi ótta viđ ađ styggja Mújahidana.

»Söngvar Satans« komin á fjalir leikhúsanna.

Eins og öll bókmenntaverk býđur »Söngvar Satans« upp á margvíslega framsetningu og túlkun. Fyrir tilstilli leikhúsmannsins Uwe Eric Laufenberg hafa Ţjóđverjar tekiđ forustu viđ ađ fćra »Söngvar Satans« á leiksviđ. Fyrsta leiksýning í heiminum sem byggir á bókinni, fór fram 2008 í Hans-Otto-Theater í Potsdam, undir leikstjórn Uwe og í leikgerđ hans. Átta árum síđar endurtekur hann leikinn, en ađ ţessu sinni sem leikhússtjóri í Hessischen Staatstheaters Wiesbaden. Verkiđ var frumsýnt 19. maí 2016, undir leikstjórn Ihsan Othmann, sem er Kúrdi frá Írak.

Ţessar tvćr leikgerđir af »Söngvum Satans« eru mismunandi, sú fyrri samin af Uwe en sú síđari af Anna-Sophia Güther. Leikdómar um sýninguna í Wiesbaden leiđa í ljós, ađ ţarna er á ferđ magnţrungin leiksýning, sem brýnt erindi á viđ allt hugsandi fólk. Leikritiđ undirstrikar greinilega harmsögulegan fáránleika Múslima-trúarinnar. Hér er umsögn um sýninguna, sem birtist í Süddeutsche Zeitung:

»Hin rúmlega ţriggja klukkustunda leiksýning býđur áhorfendum upp á langt ferđalag um sögu trúarbragđa heimsins, sem bćđi er skemmtilegt og atburđaríkt, en fjallar ţó sérstaklega um grundvallar-atriđi lífsins, heimspekinnar og skáldskaparins. Leikstjórinn og átta manna leikhópur hans ná frábćrum árangri í túlkun hinnar 700 blađsíđna löngu skáldsögu, sem allir ţekkja af orđspori en líklega fáir hafa lesiđ til enda og jafnframt ađ skapa áhorfendum ógleymanlega kvöldstund. Í sýningunni koma fyrir gvuđir, »Allah-u Akbar«, englar, Djöfullinn og ţar ađ auki manneskjur sem eru einfaldlega allt of mannlegar. Fengist er viđ stórar spurningar um tilveruna – sem almennt er háđ innri mótsögnum lífsins – og ţar ađ auki ýmist ljúf eđa leiđ, allt eftir upplifun og tilfinningum hverrar manneskju, međ sínar efasemdir og veikleika.«

»Leikverkiđ »Die Satanischen Verse« ögrar vissulega áhorfendum, en er um leiđ hin bezta skemmtun. Hćgt er ađ sökkva sér djúpt í bođskap verksins, en einnig er einfaldlega hćgt ađ njóta stundarinnar og hrífast af leiknum. Sérstaklega á ţetta viđ ţegar leikurinn ólgar af lífsfjöri um leiđ og gert er lúmsk grin ađ ţeim öflum í Múslima-heiminum, sem vilja einmitt banna ţessa sýningu. Langvinn og kröftug fagnađarlćti í lok sýningarinnar sagđi allt um ţakklćti áhorfenda, fyrir hugrekki og einbeittan vilja ţeirra sem stóđu ađ henni og fjölluđu á leiksviđinu um eldfimt viđfangsefni á varhugaverđum tímum.«

Danir fá ekki ađ sjá »Söngva Satans« – hvađ međ Íslendinga ?

Á árinu 2015 hóf ţjóđleikhús Danmerkur (Det Kongelige Teater) undirbúning ađ sýningu »Söngva Satans«. Gert var ráđ fyrir ađ frumsýning yrđi 2018 og ţótti vel til falliđ ađ halda međ ţeim hćtti upp á 30 ára útgáfu-afmćli bókarinnar. Ađal hvatamađur sýningarinnar var leikstjórinn Hassan Preisler, sem er Múslimi frá Pakistan. Í vor bárust hins vegar ţćr fréttir, ađ ekkert yrđi af sýningunni og Hassan fullyrđir ađ ráđamenn séu óttaslegnir og ţori ekki ađ ögra Múslimum og fjölmenningunni. Ađ sögn Hassans er »Söngvar Satans« einstaklega vel til ţess falliđ ađ flytja á leiksviđi:

»Verkiđ er mjög tilfinningaríkt og áhrifamikiđ. Er hćgt ađ ímynda sér sterkara upphaf en flugrán sem endar međ ósköpum – flugvélin ferst yfir Ermasundi og allir farast nema tveir Indverskir leikarar, sem umbreytast í Gabríel erkiengil og Satan sjálfan. Ćtlunin er ađ tónlist skipi stóran sess í verkinu, međ söng og hljómhrifum. Fyrir Danskt leikhúslíf er mikilvćgt ađ verkiđ verđi tekiđ til sýningar og ţannig sköpuđ leiksýning sem varđar eitt af stóru málum heimsins og skilur sig frá sjálfhverfri međalmennsku. Viđ eigum ađ rćkta leikhúslíf sem sýnir djarfleika gagnvart umheiminum, sem viđ öll vitum ađ stendur í ljósum logum. Raunar ţurfum viđ ekki ađ leita ađ eldsvođa á hjara veraldar – heldur lítum til okkar eigin nágrennis.«

Hvar stendur Íslendskt leikhús, sem á sambćrilega möguleika og ţađ Danska ? Viljum viđ eiga leikhús sem ţorir ađ eiga samrćđu viđ landsmenn og umheiminn, međ ţví ađ fjalla um erfiđ og tilfinninga-ţrungin málefni ? Eđa vilja Íslendingar halda leikhúsinu til hlés og forđast vísvitandi flókna umrćđu um trúarbrögđ, ţjóđerni, fjölmenningu og stjórnmálalega rétthugsun ?

 


»Fatwa« á hendur Salman Rushdie – leiđari á fjögurra ára afmćli

  
 
null   Samstađa ţjóđar
   
NATIONAL UNITY COALITION                                                           
   Baráttusamtök fyrir sjálfstćđu ríki á Íslandi og fullveldisréttindum almennings.
   Stöndum vörđ um Stjórnarskrá Lýđveldisins.

 

 

»Fatwa« á hendur Salman Rushdie – leiđari á fjögurra ára afmćli.

Fyrst birt í Alţýđublađinu 04. marz 1993.



Ingólfur Margeirsson (líklega).

Nú eru rétt fjögur ár liđin frá ţví öfgamenn úr röđum íranska klerkaveldisins lýstu breska rithöfundinn Salman Rushdie réttdrćpan vegna skáldsögunnar Söngvar Satans. írönsku múllarnir bćttu um betur; ţeir lýstu ţví yfir ađ ţađ vćri skylda sérhvers múslims ađ myrđa Rushdie ef tök vćru á. Síđan hafa samtök og einstaklingar sem tengjast múslimum lagt fé honum til höfuđs, - og rithöfundurinn snjalli hefur veriđ á stöđugum flótta síđan, hvergi óhultur. Ofsóknirnar hafa raunar ekki beinst ađ honum einum; forlög sem gáfu bókina út sćttu líka ofsóknum og sprengjuhótunum, og víđa var ráđist á ţýđendur bókarinnar. Japanski ţýđandinn var ţannig myrtur, og sá ítalski sćrđur illilega.

Salman Rushdie er af indversku foreldri; fremstur međal jafningja í ţeirri vösku sveit breskra rithöfunda sem rekja uppruna sinn til hinna gömlu nýlenda heimsveldisins, en ţeir bera nú uppi bókmenntasköpun í landinu. Hann vakti fyrst verulega athygli međ bók sinni Miđnćturbörnin, sem fćrđi honum hin ţekktu Booker verđlaun í Bretlandi; í kjölfar hennar komu nokkrar bćkur, uns Söngvar Satans reyttu klerkaveldiđ í Íran til reiđi. Ofsóknir múslima á hendur Rushdie tćttu sundur feril hins efnilega höfundar, sem margir spáđu Nóbelsverđlaunum fyrr en seinna, - enda erfitt ađ skrifa meistaraverk á stöđugum flótta. Söngvar Satans komu út hjá Máli og Menningu fyrir jólin 1989 í snjallri ţýđingu Árna Óskarssonar og Sverris Hómarssonar.

Bókin er einstakt listaverk, ţar sem höfundurinn nýtti sér ţekkingu sína og uppeldi í hinni múslímsku veröld, og spann ţráđ, sem laut hinum hefđbundnu lögmálum skáldsögunnar. I henni er fjallađ frjálslega um Spámanninn, en hvergi fariđ út fyrir ţau mörk sem skáldsagan setur sjálfri sér. Hinn látni höfuđklerkur, Ajatolla Kómeini, taldi ađ sjálfum sér vegiđ í líkingamáli bókarinnar, en átylla hans fyrir dauđadóminum var meint guđlast Rushdie, ţegar hann lćtur ađra af ađalpersónum bókarinnar dreyma för Spámannsins á vit gjafmildra kvenna.

Ofsóknirnar gegn Rushdie voru líka notađar í hreinum pólitískum tilgangi í sumum löndum múslima. Stjórnvöld, ekki ađeins í Íran heldur líka löndum á borđ viđ Pakistan, gengu fram fyrir skjöldu og mögnuđu upp gerningaveđur á hendur honum til ađ beina sjónum óánćgđs almennings frá lélegum kjörum. Ţannig bjuggu ţau til ódýrt skotmark úr Salman Rushdie til ađ lćgja öldur heimafyrir; stóđu fyrir miklum mótmćlum, og veittu ólgu fólksins í farveg, sem ţeim var hagfelldur. Ríkisstjórnir Vesturlanda stóđu hins vegar álengdar hjá, settu lengi vel kíkinn fyrir blinda augađ, - og viđskiptahagsmuni sína gagnvart löndum múslima ofar virđingunni fyrir tjáningarfrelsinu.

Skáldverk er skáldverk, - og ekkert annađ. Sök Rushdie var sú ein, ađ voga sér ađ nýta ţau mannréttindi, sem í dag liggja til grundvallar vestrćnu Iýđrćđi: tjáningarfrelsiđ. Fyrir ţađ er hann hundeltur, og fram á síđustu mánuđi hefur hann hlotiđ skammarlega lítinn stuđning ţeirra ríkisstjórna Vesturlanda, sem í orđi kveđnu líta á frelsi einstaklingsins til ađ tjá sig innan ramma samţykktra laga, sem helgan rétt.

Bresk stjómvöld ćttu sérstaklega ađ skammast sín. Í landi, sem státar af traustasta lýđrćđiskerfi heimsins, hefur Rushdie einungis notiđ ţeirrar lágmarksverndar, sem ofsóttum manni ber. Hann fćr ađ vísu lögregluvernd og yfirvöld ađstođa hann viđ ađ fara huldu höfđi. Ađ öđru leyti hafa bresk stjórnvöld litiđ á hann sem ţorn í eigin holdi.

Rithöfundar um allan heim hafa veriđ duglegir viđ ađ halda máli Rushdies á lofti; í síđasta tímariti Máls og Menningar birtist ţannig ţýdd grein eftir skáldiđ Milan Kundera. Ţar gagnrýnir Kundera bresku stjórnina harđlega fyrir ađgerđaleysi, og kveđur hana í raun hafa gengist inn á forsendur írönsku heittrúarklerkanna, í stađinn fyrir ađ verja rétt Rushdies - og ţar međ allra rithöfunda - til ađ tjá sig innan hefđar skáldsögunnar. Ásakanir klerkaveldisins hafi í raun hlotiđ hljómgrunn stjórnarinnar, menn greindi einungis á um stig refsingarinnar. Kundera vísar til ummćla ţáverandi forsćtisráđherra Breta, Margrétar Thatcher, sem lýsti yfir ađ henni fyndist bók Rushdie „verulega hneykslanleg" og minnir á ótrúlegan undirlćgjuhátt utanríkisráđherra hennar, Geoffrey Howe. En Howe lét hafa eftir sér:

Ríkisstjórninni og hinni bresku ţjóđ finnst ţetta vond bók. Hún er ákaflega gagnrýnin og dónaleg í okkar garđ. Hún líkir Stóra Bretlandi viđ Ţýskaland Hitlers. Okkur finnst ţetta jafn slćmt og múslimum, sem sárnar ađ ráđist sé gegn trú ţeirra."

Ţessi ummćli breska utanríkisráđherrans eru rugl, ekkert í bókinni réttlćtir ţau. Ţví miđur gáfu ţau klerkaveldi múslimanna nánast grćnt Ijós á ađ halda áfram tilraunum sínum til ađ koma rithöfundinum fyrir kattarnef.

Nú hafa bresk stjómvöld ađ vísu lítillega tekiđ viđ sér, en alltof seint. Ţau hafa vísađ máli hans til mannréttindanefndar Sameinuđu Ţjóđanna; Norđurlandaráđ hefur samţykkt ályktun honum til stuđnings, Kanadamenn og Ţjóđverjar stöđvađ lánafyrirgreiđslu til írana, og á ţýska ţinginu var samţykkt ályktun allra flokka sem lýsti ábyrgđ á hendur írönum, ef eitthvađ kćmi fyrir Rushdie.

Mál Salman Rushdie kemur öllum viđ. Ţađ snýst ekki um einn mann, heldur um rétt listamanna til sköpunar, - um tjáningarfrelsi. Íslendsk stjórnvöld ćttu ađ láta máliđ til sín taka, og ţađ vćri viđ hćfi ađ utanríkisráđherra bókaţjóđarinnar byđi Salman Rushdie í heimsókn til Íslands, til ađ sýna öllum heiminum hvar afstađa okkar liggur.

 


Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband